UBND XÃ HOÀI HẢI TỔ CHỨC HỘI NGHỊ SƠ KẾT THỰC HIỆN ĐỀ ÁN GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 6 THÁNG CUỐI NĂM 2023
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND XÃ HOÀI HẢI TỔ CHỨC HỘI NGHỊ SƠ KẾT THỰC HIỆN ĐỀ ÁN GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 6 THÁNG CUỐI NĂM 2023

 

 

Chiều ngày 05/7/2023, UBND xã Hoài Hải tổ chức hội nghị sơ kết công tác thực hiện đề án giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã Hoài Hải 6 tháng đầu năm và giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2023.

 Về dự Hội nghị sơ kết ở thị xã có đồng chí Đặng Đức Đạo - Trưởng Phòng LĐ- TB & XH; đồng chí Trương Thị Ức – Phó trưởng phòng Kinh tế; đồng chí Phan Hồ Toản – Phó giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH; đồng chí Nguyễn Văn Lý - Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội; đồng chí Nguyễn Tôi - Lãnh đạo phòng Y tế thị xã Hoài Nhơn.

Ở xã có đồng chí Huỳnh Có - Bí thư Đảng uỷ; đồng chí Phạm Vi Ai, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã; đồng chí Trần Minh Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã và các đồng chí Lãnh đạo UBND xã; đồng chí Lê Thị Chung - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã, các ngành đoàn thể, các bộ phận chuyên môn, Bí thư chi bộ -Trưởng thôn, trưởng Ban công tác mặt trận thôn.

 

đ/c Trần Minh Lâm, Phó Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch UBND xã chủ trì hội nghị

 

Trong 6 tháng qua, Ủy ban nhân dân xã Hoài Hải triển khai thực hiện đề án giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã Hoài Hải đạt được một số kết quả như sau:

Ban hành Quyết định số 378/QĐ-UBND ngày 13/9/2022 về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo; Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 09/9/2022 của UBND xã Hoài Hải về việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2022 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025; Quyết định số 171/QĐ-UBND ngày 20/3/2023 của UBND xã Hoài Hải về việc phê duyệt Đề án giảm nghèo bền vững và Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 19/4/2023 của UBND xã Hoài Hải về việc triển khai thực hiện đề án giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã Hoài Hải năm 2023.

 

Thành phần đại biểu tham dự hội nghị

 

Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cấp và người dân về chương trình Giảm nghèo luôn được quan tâm thực hiện thường xuyên và liên tục qua trên hệ thống Đài truyền thanh xã, thôn, tuyên truyền qua các chương trình truyền thông, đối thoại với người dân... nhận thức của người dân nói chung và người nghèo nói riêng trên địa bàn xã được nâng lên rõ rệt, tạo được sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo ở các cấp và lan tỏa trong cộng đồng khu dân cư.

Toàn cảnh Hội nghị

          Kết quả giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo: Năm 2023, chỉ tiêu UBND thị xã giao giảm hộ nghèo của xã Hoài Hải là 49 hộ, đến cuối năm 2023, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 0%. Đến nay có 49 hộ/173 khẩu có đơn tự nguyện xin thoát hộ nghèo vào cuối năm 2023. Qua rà soát dự kiến 15 hộ/42 nhân khẩu thoát hẵn hộ nghèo (thành hộ có mức sống trung bình) vào cuối năm 2023. Còn lại 34 hộ/131 nhân khẩu thoát hộ nghèo vào cuối năm 2023 và đưa lên hộ cận nghèo vào năm 2024.

Kết quả thực hiện các chính sách giảm nghèo chung và nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo

Hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, đăng ký đào tạo dạy nghề, tạo việc làm như đan mây, tre, may gia công; đào tạo nghề lao động nông thôn như trồng và nhân giống nấm cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Đã tiến hành rà soát và đăng ký nhu cầu để tham gia thực hiện Dự án 2 thuộc Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 với số lượng là 20 hộ thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Hỗ trợ miễn học phí cho học sinh thuộc diện hộ nghèo 27 học sinh, kinh phí hỗ trợ 23.400.000 đồng. Hỗ trợ chi phí học tập 06 học sinh thuộc diện hộ nghèo, kinh phí hỗ trợ 1.500.000 đồng.

Hỗ trợ cấp thẻ BHYT hộ nghèo 119 người ; cận nghèo hỗ trợ mua thẻ BHYT 138 người (được hỗ trợ 85% mức đóng); hộ cận nghèo được tặng thẻ bảo hiểm y tế 121 người.

Hỗ trợ về xây dựng nhà ở năm 2023, 09 hộ nghèo đăng ký xây dựng nhà ở mới và 04 hộ nghèo sửa chữa nhà ở. Trong 6 tháng đầu năm 2023, số hộ được hỗ trợ về xây dựng và sửa chữa nhà ở là 06 hộ, tổng kinh phí là 215.000.000 đồng.

Hỗ trợ tiếp cận thông tin, UBND xã đã tổ chức Lễ hưởng ứng phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”; Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững; Bảo hiểm Y tế - vì sức khỏe hạnh phúc mọi gia đình và tuyên dương các hộ dân thực hiện tốt công tác Giải phóng mặt bằng công trình Kè bảo vệ khu dân cư dọc bờ sông Hoài Hải. Tại buổi Lễ, UBND xã đã phối hợp với Mặt trận, các hội đoàn thể và các chi bộ tặng 16 ti vi cho hộ nghèo thiếu hụt về thông tin hỗ trợ 04 hộ nghèo mua xe máy trị giá 2,5 triệu đồng/xe/hộ từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Hỗ trợ ưu đãi vay vốn tín dụng, thực hiện hỗ trợ tín dụng 6 tháng đầu năm 2023: số hộ nghèo được ngân hàng giải ngân vay vốn là 11 hộ, số tiền cho vay: 730.000.000 đồng.

Thực hiện cấp hỗ trợ tiền điện thắp sáng cho hộ nghèo quý I năm 2023: 49 hộ, kinh phí: 8.139.978 đồng và lập kinh phí hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo quý II năm 2023, 49 hộ với số tiền: 8.139.978 đồng.

Đánh giá chung: Công tác giảm nghèo luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương, đặc biệt là sự tham gia đóng góp của cộng đồng dân cư; đã tăng cường huy động và lồng ghép được các nguồn lực để thực hiện chương trình. Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách của Đảng và Nhà nước, thực hiện hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo đảm bảo người nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; các chính sách hỗ trợ người nghèo được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng theo quy định.

Các nhiệm vụ về công tác giảm nghèo được thực hiện triển khai đồng bộ và đạt được những kết quả tích cực. Đã tranh thủ được các nguồn lực để thực hiện chương trình đề ra, đồng thời thực hiện tốt phong trào phát huy nội lực lao động sáng tạo trong quá trình thực hiện để đạt được các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Phong trào giảm nghèo đã phát triển mạnh mẽ lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân, chương trình giảm nghèo đã trở thành nhiệm vụ chính trị - xã hội, công tác giảm nghèo đã góp phần phát huy mạnh mẽ truyền thống, nâng cao niềm tin, phấn khởi của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới của đất nước, sự lãnh chỉ đạo của Đảng và tăng cường ổn định chính trị ở cơ sở.

Đã phân công cho các Hội đoàn thể, Chi bộ, Ban nhân dân các thôn phụ trách, theo dõi, giúp đỡ hộ nghèo. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch giảm nghèo và thực hiện tốt kế hoạch đề ra.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, nhận thức của cán bộ, nhân dân đã được nâng lên, tạo cho các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy hết vai trò vận động nhân dân trong công tác giảm nghèo.

Giải pháp thực hiện

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo, cận nghèo.

+ Đài truyền thanh xã, thôn tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chương trình giảm nghèo; kịp thời biểu dương, phổ biến các mô hình sản xuất giỏi, gương thoát nghèo, khơi dậy ý chí, nỗ lực vươn lên thoát nghèo của người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo.

+ Tổ chức tuyên truyền phổ biến nhân rộng các mô hình vươn lên thoát nghèo, đồng thời phê phán các hộ có tư tưởng trông chờ, lại, thiếu ý chí vươn lên thoát nghèo thông qua các hội nghị, các hình thức sinh hoạt cộng đồng.

          - Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp đối với công tác giảm nghèo.

+ Xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu về công tác giảm nghèo năm 2023, UBND xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thôn, từng cấp ủy Chi bộ, cán bộ, đảng viên giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Chỉ đạo các thôn phải có trách nhiệm giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo.

+ Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã các Hội đoàn thể xã thực hiện tốt kế hoạch vận động sự tham gia của toàn xã hội chung tay thực hiện đề án giảm nghèo của xã. Trực tiếp tham gia hướng dẫn giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo tích cực lao động, sản xuất, tạo việc làm vươn lên thoát nghèo.

          - Rà soát các nguyên nhân thiếu hụt của các hộ nghèo, mỗi hộ có thể có một hoặc nhiều nguyên nhân cần có giải pháp cụ thể như:

          + Đối với hộ chưa có đất ở để xây dựng nhà (hộ ông Lê Văn Liễu và hộ bà Trần Thị Trị) thì UBND xã tìm quỹ đất để bố trí và lập thủ tục giao cho hộ để hộ có đất xây dựng nhà ở ổn định. Đối với (hộ ông Trương Văn Phúc và hộ bà Nguyễn Thị Trinh) hiện chưa có có đất và đang chờ gia đình lập thủ tục tách thửa để tặng cho QSDĐ thì UBND xã hướng dẫn hộ các thủ tục hồ sơ theo quy định của pháp luật. Giao cho Công chức Địa chính - xây dựng của xã hướng dẫn và kiểm tra tính pháp lý trước khi hộ xây dựng nhà ở.

          + Đối với hộ nhà ở bị hư hỏng xuống cấp nhưng chưa có kinh phí để xây dựng và sửa chữa nhà ở thì đề nghị UBMTTQVN xã quan tâm và kiến nghị cấp có thẩm quyền để hỗ trợ nguồn kinh phí cho hộ xây dựng và sửa chữa nhà ở theo quy định.

+ Đối với hộ thiếu vốn sản xuất thì hướng dẫn và phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội đáp ứng cho vay và sử dụng nguồn vốn cho vay có hiệu quả tạo tiền đề cho các hộ được thoát nghèo, thoát cận nghèo bền vững;

+ Đối với hộ thiếu kỹ năng lao động, thiếu việc làm thì tổ chức hỗ trợ đào tạo kỹ năng, đào tạo nghề; hộ thiếu kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm làm ăn thì các hội đoàn thể và các thôn có trách nhiệm phân công cho hội viên nòng cốt, hội viên thuộc hội quản lý, đảng viên có uy tín và kinh nghiệm làm ăn kèm kẹp, giúp đỡ;

+ Đối với hộ thiếu việc làm thì UBND xã triển khai giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp hoặc kêu gọi các nhà đầu tư các lĩnh vực thu hút nhiều lao động trên địa bàn, khuyến khích xuất khẩu lao động;

+ Đối với hộ thiếu ý chí vươn lên thì các hội đoàn thể xã, chi bộ và Ban nhân dân các thôn tuyên truyền vận động và cử cán bộ, đảng viên, hội viên kèm kẹp giúp đỡ;

+ Đối với hộ ốm đau dài ngày, hoàn cảnh khó khăn, thiếu lao động thì UBMTTQVN xã vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ bằng các hình thức phù hợp.

 

         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề