KẾ HOẠCH TUYÊN TRUYỀN Công tác Phòng, chống tham nhũng trên địa bàn xã Hoài Hải năm 2021
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KẾ HOẠCH TUYÊN TRUYỀN Công tác Phòng, chống tham nhũng trên địa bàn xã Hoài Hải năm 2021

Thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018; Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; các văn bản chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng; kế hoạch của Ban thường vụ Thị ủy Hoài Nhơn về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; Ủy ban nhân dân xã Hoài Hải xây dựng Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021

 

 

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ HOÀI HẢI

KẾ HOẠCH TUYÊN TRUYỀN

Công tác Phòng, chống tham nhũng trên địa bàn xã Hoài Hải năm 2021

         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018; Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; các văn bản chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng; kế hoạch của Ban thường vụ Thị ủy Hoài Nhơn về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; Ủy ban nhân dân xã Hoài Hải xây dựng Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021 như sau:

         I. Mục đích – Yêu cầu

         1. Mục đích

         Tiếp tục quán triệt, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo cơ quan; cán bộ, công chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu về phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X), pháp luật về phong, chống tham nhũng; chủ động phòng ngừa, không để xảy ra tham nhũng, lãnh phí, nhằm “ ngăn chặn, từng bước đẩy lùi đẩy lùi tham nhũng, lãng phí” trong tất cả các lĩnh vực trên địa bàn xã; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Đảng ủy, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã.

         2. Yêu cầu

         Xác định công tác phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cơ quan, tổ chức, đơn vị. thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng để có thể biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

         Lãnh đạo cơ quan phải gương mẫu thực hiện và có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chông tham nhũng, lãng phí; chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng ngay trong cơ quan, đơn vị mình theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

         II. Một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021

         1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung Luật phòng, chống tham nhũng và các chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, công chức và nhân dân trong công tác phòng, chống tham nhũng.

         2. Tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, thực hiện nghiêm các qui định về công khai, minh bạch trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhất là công tác quản lý tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng đất; thực hiện công khai, minh bạch công tác quy hoạch, đề bạc, bổ nhiệm, kỷ luật, khen thưởng cán bộ, công chức; minh bạch tài sản, thu nhập; kiên quyết xử lý những trường hợp kê khai tài sản không trung thực; đồng thời kiểm soát chặt chẽ các khoảng chi thường xuyên theo quy định.

         3. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản Trung ương, tỉnh huyện, xã về công tác phòng, chống tham nhũng; gắn công tác phòng, chống tham nhũng với thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “ Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng; chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính Trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tăng cường công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng theo tinh thần Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát nội bộ, chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, vi phạm.

         4. Tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng; tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và người đứng đầu cơ quan để xảy ra tham nhũng.

         5. Tổ chức phối hợp giữa các cơ quan chức năng có liên quan, giữa chính quyền, mặt trận, các hội, đoàn thể, Hội đồng nhân dân xã trong việc giám sát, thực hiện pháp luật phòng, chống tham nhũng và xử lý những vụ việc, người có hành vi tham nhũng. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại – tố cáo của công dân về hành vi tham nhũng; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích đấu tranh chống tham nhũng.

         III. Phân công trách nhiệm và tổ chức thực hiện

         1. Thành viên phổ biến giáo dục pháp luật phối hợp với các bộ phận, các hội, đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền rộng rãi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và các văn bản liên quan cho cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân .

         Đài truyền thanh của xã và thôn có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền phổ biến các chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông tin kịp thời, chính xác đầy đủ theo quy định của pháp luật, việc phát hiện, xử lý những vụ việc tiêu cực, tham nhũng, biểu dương những tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn xã.

         2. Các hội, đoàn thể và Ban nhân dân các thôn quán triệt nội dung phòng, chống tham nhũng, cho cán bộ, hội, đoàn viên và nhân dân và ban hành kế hoạch cụ thể để thực hiện chiến lược trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục rộng rãi các chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng của Ủy ban nhân dân xã.

         3. Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch phối hợp với Đài truyền thanh xã, thôn xây dựng kế hoạch tổ chức phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức trong công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021. Biên soạn tài liệu và phối hợp với tuyên truyền viên tổ chức phổ biến, tuyên truyền rộng rãi công tác phòng, chống tham nhũng cho cán bộ, công chức và nhân dân.

          Có trách nhiệm thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND xã ban hành theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thường xuyên rà soát, kiểm tra, kịp thời kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND ban hành có những quy định sơ hở, không còn phù hợp với tình hình thực tế, trái quy định của pháp luật hoặc đã hết hiệu lực thi hành.

         4. Văn phòng- Thống kê xã: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật phòng, chống tham nhũng về công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, bằng các hình thức phù hợp, gắn với yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách, đơn giản hoá các thủ tục hành chính thực hiện cơ chế “Một cửa” trong quan hệ giải quyết công việc của tổ chức và công dân ở tất cả các lĩnh vực, nhất là trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội còn có nhiều ý kiến bức xúc của tổ chức và công dân.

         Rà soát, công khai, minh bạch trong soạn thảo, trình, ban hành và tổ chức thi hành các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thuộc thẩm quyền của HĐND và UBND xã theo quy định của pháp luật; minh bạch hoá quá trình chuẩn bị, ban hành quyết định, văn bản hành chính thuộc thẩm quyền; thường xuyên rà soát các văn bản vi phạm pháp luật và danh mục bí mật nhà nước liên quan việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của ngành và địa phương để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy định không phù hợp thực tế, không chặc chẽ, sơ hở, chồng chéo có thể dẫn đến tiêu cực, tham nhũng.

         Có trách nhiệm công khai kịp thời, đầy đủ các văn bản Quy phạm pháp luật do HĐND, UBND xã ban hành và văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND xã; duy trì thực hiện nghiêm túc chế độ trực báo định kỳ để thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời những vấn đề mà công luận và dư luận quần chúng quan tâm.

         5. Tài chính – Kế toán

         Tham mưu Ủy ban nhân dân xã xây dựng kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công khai minh bạch các chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong chi tiêu nội bộ; thực hiện đúng Luật Ngân sách, tài sản Nhà nước của cơ quan.

         6. Công an xã

         Phối hợp các cơ quan chức năng có liên quan cung cấp thông, tố giác tội phạm có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí; điều tra, phát hiện, xử lý kịp thời những vụ việc tham nhũng theo thẩm quyền.

         IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

         1. Tiến độ thực hiện

          Kế hoạch này thực hiện từ nay cho đến ngày 01/01/2021 đến ngày 30/12/2021, tập trung các giải pháp nâng cao năng lực phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, đẩy mạnh xử lý các vụ việc tham nhũng nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân, tập trung rà soát nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng.

          Cuối năm 2021 tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện, xây dựng kế hoạch thực hiện năm 2022 theo đúng lộ trình đã đề ra.

         2. Trách nhiệm thực hiện

          Văn phòng - Thống kê xã phối hợp với Tư pháp - Hộ tịch giúp Ủy ban nhân dân xã kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện kế hoạch này.

          Trên đây là Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn xã Hoài Hải năm 2021, đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân xã, đại biểu Hội đồng nhân dân xã, Ủy ban Mặt trật Tổ quốc Việt Nam xã, các thành viên của Mặt trận, cán bộ, công chức trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát. Phối hợp thực hiện Kế hoạch của UBND xã đạt kết quả cao./.

                                                                            

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề